หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Đã đến lúc Jordan Henderson chinh phục đỉnh cao

Jordan Henderson là cầu thủ duy nhất là thủ quân… xịn cấp câu lạc bộ trong đội hình 23 tuyển thủ Tam sư tới Nga. Là 1 trong 3 tuyển thủ của Anh giàu kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhất tại VCK World Cup 2018. Kỳ World Cup thứ 2 trong sự nghiệp - VCK giải đấu lớn thứ 4 liên tiếp kể từ khi ra mắt tuyển Anh. Tiền vệ này đang chinh phục đỉnh cao.
Jordan Henderson, đội trưởng Liverpool, người đã cùng tuyển thủ Anh dự các vòng chung kết EURO 2012 – World Cup 2014 – EURO 2016. Hiện tại anh đang có một hành trình chinh phục đỉnh cao tại Nga. Tiền vệ này sinh ngày 17/6/1990, tại Sunderland và hôm nay trong trận mở màn của “Tam sư” gặp Tunisia, Henderson chính thức bước sang tuổi 28. Cái tuổi mà sự nghiệp cũng như kĩ năng của một cầu thủ chuyên nghiệp bắt đầu đạt tới độ chín nhất.
Jordan Henderson chinh phục đỉnh cao
Jordan Henderson chinh phục đỉnh cao
Những ngày Hè 1998 tại vùng Tyne & Wear, một chú nhóc 8 tuổi, được sinh ra trong một gia đình có bố là cảnh sát và mẹ là giáo viên thể chất – cả 2 người đều là fan ruột của Sunderland. Từ đầu cầu thủ này đã chính thức đặt những bước chân đầu tiên sự nghiệp bóng đá khi gia nhập Học viện đào tạo của câu lạc bộ có biệt danh “Mèo đen”. Henderson cũng như bao cậu bé thích đá bóng và mê ghi bàn cùng trang lứa, anh muốn đá ở một vị trí thuần tấn công. Tiền vệ tấn và tiền đạo là 2 vị trí mà cầu thủ Henderson đã điền vào bảng đăng ký khi ghi danh theo học ở Lò Sunderland.
Các HLV ở Học viện Sunderland cũng không mất quá nhiều thời gian để nhận thấy chú nhóc này có được những tốt chất và tư duy bóng đá như thế nào. Họ nhận thấy Henderson thích hợp với vai trò một cầu thủ phân phối bóng ở vòng tròn giữa sân, hơn là những vị trí trên mặt trận tấn công. Chính vì vậy, sau 1 năm khi gia nhập lò Sunderland, cầu thủ Henderson đã được rèn rũa để trở thành một tiền vệ trung tâm. Đây là vị trí đã giúp anh trở thành một hiện tượng lớn của Sunderland  sau 10 năm để rồi vươn lên hàng ngũ những ngôi sao hàng đầu của Premier League trong màu áo Liverpool.
 Henderson trong màu áo Liverpool
Henderson trong màu áo Liverpool
Trong số 23 tuyển thủ Anh dự World Cup 2018, chỉ có cái tên Henderson và Gary Cahill là thủ quân ở cấp câu lạc bộ. Henderson chính là thủ lĩnh của một Liverpool chơi thứ bóng đá đầy mê hoặc.
Việc cầu thủ Harry Kane vốn chỉ là đội phó ở đội tuyển Tottenham nhưng lại được trao băng thủ quân tuyển Anh tại World Cup 2018, thay vì tiền vệ Henderson khiến rất nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, Henderson, người đảm nhiệm vai trò quan trọng ở tuyến giữa “Tam sư”, người nổi tiếng về tinh thần chiến đấu mạnh mẽ, chính là đại đầu lĩnh thầm lặng của một tuyển Anh trẻ trung và đầy khao khát năm nay.
Henderson thực sự đã đi một hành trình đủ dài để có được một vị thế vững chắc ở đội tuyển Liverpool và trở thành 1 trong những niềm hi vọng lớn nhất của tuyển Anh tại World Cup. Thậm chí anh từng 1 lần phải đối mặt với nguy cơ bị chính Liverpool thải loại.
Rodgers thậm chí đã gọi cầu thủ Henderson đến phòng làm việc của mình tại Melwood để nói thẳng là anh không có trong kế hoạch của đội tuyển Liverpool mùa tới.  “Fulham muốn cậu. Họ sẵn sàng trả 20 triệu bảng. Câu lạc bộ cơ bản đã chấp thuận đề nghị chuyển nhượng của đối tác. Giờ tôi muốn thông báo chính thức với cậu là cậu được phép rời Liverpool để gia nhập đội tuyển Fulham”. Câu trả lời của Henderson? “Không! Tôi sẽ không đi đâu hết. Mọi thứ của tôi, mới chỉ bắt đầu. Tôi không rõ mẫu cầu thủ hay chiến thuật mà ông ưa thích là như thế nào. Nhưng kể cả việc phải dự bị thường xuyên trong mùa giải này, tôi cũng vẫn nhất quyết sẽ ở lại, nỗ lực và chứng tỏ giá trị của bản thân”.
Henderson va Kane
Henderson va Kane
Lúc này, tiền vệ đã phải ngồi ghế dự bị. Thậm chí còn không được Rodgers điền tên vào đội hình xuất phát bất kì trận đấu nào.
Cho tới cuối tháng 11/2012, cầu thủ Henderson cũng chỉ ra sân 5 trận tại Premier League, đều từ ghế dự bị với tổng thời gian thi đấu thực tế chỉ hơn 100 phút chút ít. Nhưng nhờ vào sự chăm chỉ và nỗ lực trong các buổi tập cùng những màn trình diễn tốt mỗi khi có cơ hội được tung vào sân của tiền vệ Henderson đã khiến Rodgers phải nhìn anh với con mắt khác.
Kể từ tháng 12/2012, cầu thủ Henderson bắt đầu được Rodgers sử dụng thường xuyên hơn. Và trong giai đoạn 2 của mùa giải 2012/13, tiền vệ Henderosn đã trở thành mắt xích quan trọng trong đội hình của The Reds. Mùa ấy, tiền vệ Henderson đã ghi 6 bàn trên tất cả các mặt trận có 7 pha kiến tạo cho đồng đội lập công, hiệu suất còn tốt hơn cả mùa 2011/12.
Mùa 2013/14, cầu thủ Henderson hợp cùng Gerrard, siêu tài năng trẻ Rahem Sterling cùng chân sút “vào phom” Luis Suarez làm nên một trong những cuộc đua vô địch League hấp dẫn bậc nhất trong lịch sử. Đội tuyển Liverpool đã thua Man City trong những trận đấu quyết định ở giai đoạn “về đích” mà đỉnh điểm chính là cú trượt chân của thủ quân Gerrard dẫn tới thất bại trước Chelsea ngay trên sân nhà Anfield.
Chính Rodgers đã tận tay trao tấm băng thủ quân Liverpool cho Henderson khi Gerrard chính thức nói lời chia tay với Anfield.
Nhưng có chặng đường nào chỉ trải bước trên hoa hồng? Và có ai chiến thắng mà không hề chiến bại? Henderson đã nếm trải đau thương đủ nhiều để hôm nay, anh và các đồng đội có thể tự tin nói rằng: họ đã hoàn toàn sẵn sàng cho một cuộc chinh phục. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น